1 bát bánh đa bao nhiêu calo? Ăn bánh đa có béo không?

Bánh đa là một món ăn vặt được khá nhiều chị em ưa thích mỗi khi “buồn mồm”. Ngoài ra, trên nhiều bàn nhậu cũng không thể thiếu món bánh đa nướng phồng giòn rụm thơm mùi vừng. Thế nhưng ăn bán đa có béo không nhỉ? Hãy cùng tìm hiểu nội dung này qua bài viết sau nhé!

1 bát bánh đa bao nhiêu calo? Ăn bánh đa có béo không?

Bánh đa hay bánh tráng được làm từ bột gạo, có hình tròn cán mỏng và được sử dụng trong rất nhiều món ăn. Có nhiều cách chế biến bánh đa, từ nướng/chiên phồng, làm vỏ bánh kẹp nhân đậu, cho đến việc cắt ra rồi chan canh ăn như bún phở… cách nào cũng hấp dẫn cả. Nhưng với nhiều chị em đang thực hiện chế độ ăn ít tinh bột để giảm cân thì cũng hơi lo sợ không biết liệu ăn bánh đa có bị béo hay không?

ăn bánh đa có béo không

Phân tích về mặt dinh dưỡng, cứ 100g bánh đa khô sẽ cung cấp khoảng 333 calo. Lượng calo này sẽ còn dao động ít nhiều dựa trên cách chế biến bánh đa nữa. Dưới đây là một vài ví dụ cụ thể:

  • 1 cái bánh đa khô bao gồm bột gạo, muối và nước sẽ đem đến khoảng 70 calo
  • 1 cái bánh đa đã được nướng lên sẽ cung cấp từ 100-150 calo
  • 1 cái bánh đa nướng có thêm vừng cung cấp khoảng 120 calo
  • 1 bát bánh đa nấu cùng thịt bò, mọc, giò, rau, nước dùng xương… sẽ cung cấp khoảng 350 calo
  • 1 bát bánh đa nấu với cua, thịt sẽ cung cấp khoảng 375 calo
  • 1 bát bánh đa nấu với cá sẽ cung cấp khoảng 360 calo.

Các thông số kể trên cũng chưa thể kết luận rằng căn bánh đa có béo không mà còn phải dựa vào tương quan giữa mức năng lượng mà cơ thể cần và mức năng lượng được nạp vào.

Ví dụ: Với người trưởng thành, mỗi ngày sẽ tiêu hao khoảng 2000 calo cho các hoạt động thể chất, trí tuệ… Giả sử lượng ăn 3 bữa ăn bằng nhau thì với 3 bữa sáng – trưa – tối mỗi bữa cần nạp khoảng 667 đơn vị calo vào cơ thể. Như vậy, nếu ăn đủ no bằng bánh đa (đủ năng lượng cơ thể cần) thì sẽ không béo nhưng nếu ăn nhiều hơn thì sẽ béo. Vậy thì tùy vào cách chế biến bánh đa nữa để ta xác định rằng nó có béo không.

Cụ thể:

  • Bánh đa nướng thường: Để ăn no cần ăn 5 cái, mỗi cái khoảng 100 calo trong khi mức năng lượng cần là 667 calo. Vậy ăn món này không béo.
  • Bánh đa vừng nướng: Nếu ăn 5 cái nhân với 120 calo/cái thì lượng calo tổng nạp vào cơ thể là 600 calo. Suy ra, ăn món này không béo.
  • Bánh đa cua: Mỗi bữa bình thường chỉ ăn 1 bát là đủ no, lượng calo cung cấp khoảng 375 thì món này cũng không gây béo.
  • Bánh đa nấu với thịt các loại: Tương tự như bánh đa cua cũng sẽ không gây béo nếu bạn chỉ ăn 1 bát mỗi bữa.
  • Bán đa kê: Mỗi chiếc bánh đa kê cung cấp khoảng 176 calo. Để ăn no cần ăn 5 cái vậy thì lượng calo tổng sẽ là 880 calo. Vậy thì ăn món này chắc chắn là sẽ béo.

Nói đi cũng cần nói lại, bản thân món bánh đa không gây béo mà chỉ có cách ăn mới khiến nó làm cho ta béo. Nếu bạn chỉ ăn đủ, không vì “vui mồm” quá mà ăn quá nhiều thì sẽ không lo béo. Ngược lại, ăn nhiều bánh đa, đặc biệt là các món bánh đa được chế biến cầu kỳ với nhiều loại gia vị, nguyên liệu khác nữa thì chắc chắn sẽ gây béo. 

ăn bánh đa có béo không

Cách ăn bánh đa giảm cân

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn sau khi đọc tất cả những thông tin kể trên thì hãy chú ý những “tip” nhỏ sau để việc thưởng thức món ăn này ngon lành hơn nhé!

  • Mỗi tuần không ăn quá 2 lần, mỗi lần không ăn quá 1 chiếc bánh đa nướng/bánh đa nấu các loại.
  • Hạn chế ăn bánh đa vào buổi tối, đặc biệt là với bánh đa kê ngọt. Hãy ăn món này vào xế chiều khi bụng rỗng để năng lượng từ món ăn này cung cấp sẽ được tiêu thụ hiệu quả trong ngày.
  • Hãy ăn kết hợp nhiều rau củ quả, thịt cá… cùng với bánh đa để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc “ăn bánh đa có béo không?”. Hy vọng rằng bạn đã có những thông tin thiết thực nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general