Ăn cá có tác dụng gì? Ăn nhiều có tốt không? Có béo không? Ăn cá gì để giảm cân?

Với những người đang có ý định giảm cân bằng phương pháp cắt giảm lượng protein nạp vào cơ thể thì khâu lựa chọn thực phẩm là điều đầu tiên họ nghĩ tới. Vậy ăn cá có béo không? người đang muốn giảm cân thì nên ăn cá như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những nội dung này trong bài viết sau nhé!

Ăn cá có tác dụng gì? Ăn nhiều có tốt không?

  • Thúc đẩy trao đổi chất: Protein từ thịt cá không những cung cấp năng lượng cho các hoạt động thể chất mà nó còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất để tạo cơ nạc. Đây là lý do hàng đầu thuyết phục người đang ăn kiêng hay người muốn tăng cân nên bổ sung cá vào thực đơn hàng tuần.
  • Tốt cho tim mạch: Acid béo omega – 3 có trong thịt cá có tác dụng hỗ trợ giảm nồng độ triglyceride trong máu, ngăn ngừa tình trạng kết tụ tiểu cầu hình thành cục máu đông. Do vậy, quá trình tuần hoàn máu đến tim sẽ không bị gián đoạn, phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim hay xơ vữa động mạch.

ăn cá có béo không

  • Giảm nồng độ cholesterol: So với các loại thịt khác như gà, lợn, bò… thì thịt cá có chứa ít cholesterol hơn nên tốt cho mạch máu hơn, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Giảm viêm nhiễm, hỗ trợ ngăn ngừa chứng đau khớp gối nhờ sự tác động của các acid béo omega 3.
  • Tăng cường trí nhớ, sự minh mẫn cho người già: Lượng DHA dồi dào trong các loại cá biển rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ em và cả người cao tuổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn tuổi được bổ sung đủ DHA thì sẽ giảm khả năng mắc chứng mất trí nhớ do bệnh Alzheimer.
  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư: Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention của Mỹ cho biết, khi họ nghiên cứu trên 35.000 phụ nữ về việc bổ sung dầu cá hàng ngày thì có tới 32% trường hợp có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn so với không sử dụng. Ngoài ra, với nam giới nếu ăn cá thường xuyên thì cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.
  • Tốt cho mắt: Các acid béo và nguồn khoáng chất dồi dào trong cá có tác dụng tăng cường thị lực, giảm khô mắt, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh đục thể tinh thể hay bệnh thoái hóa điểm vàng ở người già.
  • Giúp ngủ ngon hơn: Thịt cá rất giàu vitamin D. Chất này không chỉ tốt cho sự phát triển của xương khớp mà nó còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài những lợi ích kể trên, cá còn đem lại nhiều điều tốt cho sức khỏe như: Giúp duy trì vẻ đẹp của làn da, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1, kích thích mọc tóc, ngăn ngừa bệnh hen ở trẻ em…

ăn cá có béo không

Ăn cá có béo không?

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, thịt cá rất giàu protein, lipid, các loại acid amin, vitamin và khoáng chất như canxi, magie, kẽm, i-ốt, phốt pho, vitamin A, D… Trong đó, lượng protein trong cá chiếm khoảng 16-17% tùy vào từng loại.

ăn cá có béo không

Bảng dinh dưỡng một số loại cá

Không giống như protein trong thịt, đạm trong cá có tính chất dễ tiêu hóa, cơ thể chúng ta hấp thụ tốt hơn và nó cũng tốt hơn. Chính vì thế, thịt cá từ xa xưa đã được xếp vào nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho con người. Ngoài ra, dù cung cấp một lượng chất béo không hề nhỏ nhưng mỡ cá lại được đánh giá là tốt hơn hẳn so với mỡ động vật và nó không gây tích mỡ thừa trong cơ thể. Đó là nhờ lượng acid béo omega 3 (có nhiều nhất trong cá biển) – cực tốt cho sự phát triển của não bộ của con  người.

Như vậy, có thể khẳng định rằng ăn cá không béo mà ngược lại nó cực tốt cho sức khỏe, nên cả người ăn kiêng và không ăn kiêng thì cũng nên bổ sung thịt cá vào bữa ăn hàng ngày.

Ăn cá gì để giảm cân?

Hầu hết các loại cá chúng ta dùng làm thực phẩm đều đem lại những giá trị dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên với những người đang muốn giảm cân thì có thể ưu tiên ăn thường xuyên một số loại cá sau:

  • Cá hồi: Đây là loại cá cung cấp lượng protein dồi dào nhưng cực kỳ dễ tiêu hóa. Nó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể và ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa.
  • Cá ngừ: Đây là một loại cá biển thơm ngon và cực kỳ tốt vì nó giúp đào thải và cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể.
  • Cá tra, cá basa: Loại cá này có hàm lượng protein và lượng mỡ cao nhưng nó lại dễ hấp thụ hơn thịt đỏ và không tạo mỡ dưới da.
  • Cá lóc/cá quả: Đây là loài cá nước ngọt có thịt chắc nịch, dai thơm rất tốt cho người muốn sở hữu cơ bắp săn chắc.
  • Cá chép: Cá chép có vị thơm ngon đặc trưng, thịt ngọt và lượng mỡ không quá cao nên rất thích hợp cho người ăn kiêng bổ sung vào thực đơn.

Ngoài ra, người muốn giảm cân khi ăn cá thì nên ưu tiên các món ăn được chế biến lành mạnh, ít dầu mỡ và gia vị cay nóng. Đặc biệt khuyến khích chế biến theo lối luộc, hấp, hầm, nấu súp, nấu cháo… Hạn chế ăn cá nướng tẩm gia vị, cá chiên rán…

Trên đây là những thông tin trả lời cho thắc mắc ăn cá có béo không. Với những thông tin kể trên hy vọng đã đem tới cho bạn những kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe đẹp! 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general