Ăn đỗ đen có béo không? Bao nhiêu calo? Ăn đậu đen có giảm cân không?

Đỗ đen là một loại hạt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và ta có thể chế biến nhiều món ăn, thức uống ngon từ nó. Tuy nhiên, với những người đang có ý định giảm cân thì lại rất phân vân không biết ăn đỗ đen có béo không? có nên cho vào thực đơn ăn kiêng của mình không? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc này, cùng tìm hiểu nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt đỗ đen bao nhiêu calo

Đỗ đen thật sự là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao. Qua nghiên cứu, người ta đã thống kê rằng trong một nửa bát đỗ đen ninh nhừ sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 321 calo, 8g protein, 8g chất xơ, 20g carbohydrate và 0,5g chất béo. 

 ăn đỗ đen có béo không

Ngoài ra, loại đậu này còn cung cấp cho chúng ta rất nhiều khoáng chất cần thiết trong một ngày như: 10% sắt, 32% folate, 19% magan, 15% magie, 14% thiamin, 12% photpho, 9% đồng, 9% kali và 6% kẽm. 

Bên cạnh đó, thành phần trong đỗ đen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như: saponin, kaempferol, anthocyanin, quercetin…

Vì thế, nếu ăn đỗ đen thì chúng ta nhận được rất nhiều lợi ích như:

  • Hỗ trợ đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn: Vì đỗ đen có chứa một lượng chất xơ không hòa tan nên rất tốt cho hệ đường ruột.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm giảm cholesterol, phòng ngừa ung thư, giúp mắt sáng và làm chậm sự lão hóa da: Điều này có được là nhờ các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong đỗ đen.
  • Bổ máu, tái tạo năng lượng, đặc biệt tốt cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc người mới ốm dậy.
  • Giúp xương chắc khỏe, tăng cường sức đề kháng cho hệ xương khớp: Do đỗ đen có chứa rất nhiều vitamin tố như A, C, B2, canxi, magie, photpho.
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Vì đỗ đen có chứa lượng protein tương đối cao và nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho sự hoạt động của các tế bào.

Ăn đỗ đen có béo không?

Như đã phân tích ở trên thì thành phần chất béo trong đỗ đen cực thấp, nó chỉ khoảng 0,5g thôi nên câu trả lời là ăn đỗ đen không hề béo. Ngược lại, loại hạt này còn hỗ trợ chị em ta có vóc dáng thon gọn hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao. 

Ngoài giúp chị em có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn thì đỗ đen còn giúp ích rất nhiều trong công cuộc làm đẹp nữa, đó là:

  • Làm đẹp da, giúp da săn chắc, hồng hào, giảm nếp nhăn.
  • Giúp thanh nhiệt, thúc đẩy quá trình thải bỏ độc tố trong cơ thể, làm mát gan, ngăn ngừa tình trạng nóng trong, mụn nhọt.

Ăn đậu đen có giảm cân không?

Có rất nhiều cách chế biến đậu đen để phục vụ cho mục đích giảm cân. Chị em có thể tham khảo các cách phổ biến nhất được liệt kê dưới đây nhé!

Nước đỗ đen

Bạn rang đỗ đen cho thật thơm rồi để nguội, cho vào lọ sạch để bảo quản và dùng dần. Mỗi ngày, hãy lấy ra khoảng một nắm nhỏ rồi đun với nước. Tùy theo khẩu vị muốn uống đậm nhạt mà bạn cho lượng đậu nhiều hay ít nhé. Nước đỗ đen rất thơm ngon, hãy dùng nước này để uống hàng ngày nhé.

 ăn đỗ đen có béo không

Tips: Một số chị em sẽ thấy nước đỗ đen nhạt nhạt. Nếu muốn uống “đậm đà” thì có thể cho thêm một xíu muối nhé.

Súp đỗ đen

Bạn rửa sạch đỗ đen rồi ngâm với nước sạch qua đêm để hạt đỗ nở to và mềm. Sáng hôm sau, hãy vớt đỗ để ráo nước, phi thơm một vài nhánh tỏi rồi cho đỗ đen vào xào sơ. Tiếp đến bạn cho thêm nước và hầm nhừ trong khoảng 30 phút, nêm gia vị vừa ăn. Món súp đậu đen có vị bùi và mùi thơm, nó sẽ cung cấp cho bạn một lượng dinh dưỡng vừa đủ cho các hoạt động thể chất trong ngày.

Cháo đỗ đen yến mạch

Giống như đỗ đen, yến mạch là một nguồn cung cấp năng lượng tốt mà lượng calo của nó lại rất thấp. Vì thế, chị em hoàn toàn có thể kết hợp 2 loại ngũ cốc này với nhau trong thực đơn giảm cân của mình. 

Cách làm như sau: Ngâm một nắm đỗ đen trong 10 phút rồi cho nước hầm nhừ thì cho thêm yến mạch nấu cùng đến khi chín. Bạn nêm thêm gia vị vừa ăn là được.

Cháo đỗ đen gạo lứt

Gạo lứt vốn chẳng xa lạ với thực đơn giúp giảm cân của chị em rồi. Thay vì nấu cơm truyền thống bạn có thể nấu kết hợp với đỗ đen rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Cách làm: Lấy phần đỗ đen và phần gạo lứt bằng nhau, ngâm sơ trong khoảng 30 phút để gạo và đỗ ngậm nước, nở ra. Tiếp đến, bạn cho vào nồi chế thêm nước và ninh nhừ thành cháo. Có thể thêm rau củ, thịt nạc băm tùy ý để tăng thêm hương vị và đủ dinh dưỡng hơn.

ăn đỗ đen có béo không

Ngoài ra, bạn cũng có thể rang đỗ đen và gạo lứt cho thơm rồi nấu nước uống cũng rất tốt nhé!

Một số lưu ý khi dùng đỗ đen để giảm cân

  • Không dùng nước đỗ đen thay thế hoàn toàn cho nước lọc vì trong đỗ đen có chứa nhiều chất phytate, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây loãng xương. Hãy uống với lượng vừa đủ và uống thêm nước lọc để cân bằng dưỡng chất nhé!
  • Không thêm đường vào các món nấu với đỗ đen vì có thể làm bạn “tròn trĩnh” hơn đấy!
  • Đừng chỉ ăn kiêng, hãy kết hợp vận động, luyện tập thể dục thể thao hợp lý để tinh thần thoải mái và vóc dáng cân đối tự nhiên.

Tóm lại, đỗ đen là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và cực phù hợp đối với chị em đang có ý định giảm cân. Hy vọng những thông tin trên đây hữu ích với bạn. Chúc bạn luôn khỏe đẹp nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general