Bắp xào bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Ăn nhiều có tốt không?

Bắp (ngô) là một loại thực phẩm được nhiều người ưa thích. Ngoài luộc, nướng thì bắp còn được chế biến thành nhiều kiểu rất đa dạng như trộn salad, xào bơ, xào hành tôm… Với mỗi cách chế biến thì hàm lượng dinh dưỡng của hạt bắp cũng rất khác nhau. Vậy ăn bắp xào có béo không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Bắp xào bao nhiêu calo?

Bắp đem lại giá trị dinh dưỡng lượng calo khá cao. Trong 100 gam bắp xào có chứa khoảng từ 100 – 200 calo.

Loại lương thực này không những có mùi vị thơm ngon mà nó còn đem lại nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng trong 100g bắp ngô gồm có:

ăn bắp xào có béo không

  • Carbohydrate (Carb): Ngô cũng như nhiều loại ngũ cốc khác ở chỗ nó chứa rất nhiều carb. Trong đó, tinh bột là thành phần chính chiếm khoảng 28-80% trong bắp ngô. Ngoài ra, trong ngô còn có một ít đường, chỉ khoảng 1-3%. Ở những loại ngô ngọt thì lượng đường có thể lên tới 18%, trong khi lượng tinh bột ít đi. Mặc dù chứa nhiều đường nhưng ngô không làm tăng đường huyết vì nó có chỉ số glycemic thấp. Vì vậy, loại ngũ cốc này được xếp vào nhóm lành tính ngay cả với người bệnh tiểu đường.
  • Chất xơ: Ngô cung cấp một lượng chất xơ dồi dào, chiếm khoảng 9-15%. Theo tính toán, mỗi phần bỏng ngô khoảng 100g trong rạp chiếu phim có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 16g chất xơ, tương đương với khoảng 42-64% nhu cầu chất xơ cần cung cấp cho cơ thể trong một ngày.
  • Protein: Hàm lượng protein trong ngô dao động từ 10-15% tùy thuộc vào giống ngô. Tuy nhiên, vì loại protein chủ yếu trong ngô là zein nên giá trị dinh dưỡng của thành phần này không quá cao.
  • Chất béo: Chiếm khoảng 5-6% trong tổng giá trị dinh dưỡng mà bắp ngô đem lại. Tỷ lệ này được coi là khá thấp nên bản thân ngô được xếp vào nhóm thực phẩm ít béo.
  • Vitamin và khoáng chất: Tùy thuộc vào loại ngô mà thành phần của các loại này là khác nhau. Tuy nhiên có thể liệt kê một số nguyên tố điển hình là: mangan, phốt pho, magie, kẽm, đồng, kali, vitamin B5, B6, B9, B3. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy nhiều chất chống oxy hóa có trong ngô với lượng dồi dào như: acid ferulic, anthocyanin, zeaxanthin , lutein, acid phytic… những khoáng chất này đều được đánh giá là tốt cho mắt, cải thiện sức khỏe của mắt.

Ăn bắp xào có béo không?

Nhìn vào bảng thành phần đã liệt kê bên trên, có thể thấy bắp ngô là một loại thực phẩm không hề gây béo và nó còn hoàn toàn thích hợp để đưa vào thực đơn giảm cân cho chị em. Vì trong thành phần có chứa rất nhiều chất xơ và ít chất béo nên bạn có thể ăn ngô thoải mái mà không lo cơ thể bị tích mỡ thừa.

Tuy nhiên đó là với món ngô luộc hoặc nướng không thêm dầu mỡ. Còn đối với món bắp xào bơ, bắp xào tôm hành, bắp xào tóp mỡ… thì lại là một chuyện khác nhé.

ăn bắp xào có béo không

Nhiều người cảm thấy ăn bắp luộc mãi cũng chán nên đem chế biến nó thành các món lạ miệng, nịnh mũi hơn với nhiều nguyên liệu khác như dầu, mỡ, bơ, đường, tôm/tép… và đây chính là những “thủ phạm” khiến cho món bắp xào có thể khiến bạn tăng cân “ngùn ngụt” nếu ăn với lượng lớn trong ngày hoặc thường xuyên ăn. Nếu muốn, bạn chỉ nên ăn với một phần nhỏ, không quá lưng bát con ăn cơm trong ngày và không ăn quá 2 lần/tuần để tránh tăng cân.

Ngoài ra, còn nhiều cách chế biến bắp ngô cũng hấp dẫn chẳng kém mà lại tốt cho sức khỏe và cân nặng như bắp nấu súp, bắp luộc trộn salad, bắp rang, bánh ngô… Khi chế biến bạn hãy chú ý giảm gia vị, kết hợp thêm một số rau củ quả, thịt, cá… để giúp cân bằng dinh dưỡng cho món ăn.

Ăn bắp (ngô) nhiều có tốt không?

Nếu đã biết “ăn bắp xào có béo không” và những cách chế biến lý tưởng cho thực phẩm này thì bạn cũng đừng vội bỏ qua thông tin về những lợi ích của ngô đối với sức khỏe nhé!

  • Rất tốt cho sức khỏe đôi mắt: Các loại ngô mà đặc biệt là ngô vàng sẽ cung cấp một lượng lutein, zeaxanthin rất dồi dào. Đây là những loại carotenoid có vai trò tích cực đối với sức khỏe của mắt, giúp bảo vệ mắt trước các tác nhân gây oxy hóa từ môi trường, giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

ăn bắp xào có béo không

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ không hòa tan cao trong bắp ngô là những thức ăn lý tưởng cho các lợi khuẩn sống ở ruột già. Khi các lợi khuẩn này phát triển tốt, chúng sẽ hoạt động tích cực hơn để chuyển hóa chất xơ thành các chuỗi acid béo ngắn cung cấp năng lượng cho tế bào ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư ở ruột.
  • Tốt cho người bệnh tiểu đường: Chất xơ trong bắp còn có một công dụng khác đó là làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn từ đó khiến nồng độ đường trong máu thấp. Chính vì thế, những người bị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn ngô mà không phải lo lắng quá nhiều.
  • Tốt cho não: Ngô cung cấp một lượng lớn vitamin B6. Đây là một dưỡng chất cần thiết cho não bộ sản sinh ra các hóc môn hạnh phúc, giúp tình thần thoải mái và tăng cường trí nhớ. Theo tính toán, mỗi chén bắp có thể bổ sung tới 24% nhu cầu vitamin trong ngày cho cơ thể.
  • Phòng tránh một số bệnh ung thư: Nhiều nghiên cứu cho rằng với lượng beta crytoxanthin dồi dào trong bắp ngô có thể giúp con người phòng chống bệnh ung thư phổi hoặc ung thư vú.

Một số lưu ý khi ăn bắp xào

Mặc dù là một loại thực phẩm lành tính số một nhưng cũng không nên ăn ngô quá nhiều hoặc dùng để thay thế hoàn toàn các loại ngũ cốc khác. Bởi lẽ trong ngô có chứa một lượng acid phytic – chất có thể làm giảm sự hấp thu sắt, kẽm trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu ăn phải ngô không đảm bảo chất lượng, người dùng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn nấm. Một số loại độc tố nấm phổ biến trong ngô là fumonisin, trichothecene hay aflatoxin. Các loại nấm này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, dị tật ống thần kinh nguy hiểm… Vì vậy, hãy luôn chú ý tới nguồn gốc sản phẩm, cách bảo quản và thời hạn sử dụng loại thực phẩm này nhé!

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi “bắp xào bao nhiêu calo và ăn bắp xào có béo không”. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general