Cách ăn uống để giúp bé thông minh hơn

Cách ăn uống để giúp bé thông minh hơn

Muốn cho trẻ thông minh chỉ cần để ý coi trọng một chút trong bữa ăn hằng ngày của trẻ là có thể đạt được mục đích. . 

Đại não của con người chủ yếu là do chất prôtêin, li pít, gluxit, vitamin và chất khoáng cấu thành. Prôtêin là cơ sở vật chất của tế bào tăng sinh, lớn lên và cấu tạo nên chất chuyển giao thần kinh. Li pít là thành phần cấu thành tế bào đại não quan trọng, nhất là axit béo không bão hoà mỡ phốt pho. Clexteron có vai trò rất quan trọng trong sự sinh trưởng phát triển của tế bào não, đầu tuỷ thần kinh và dây thần kinh. Gluxit là năng lượng giúp tế bào não hoạt động. Vitamin và chất khoáng có tác dụng tích cực tăng cường công năng tế bào não. 

Cách ăn uống để giúp bé thông minh hơn

Sự phát triển não của trẻ nhanh nhất là từ khi bé mới sinh ra đến 2 năm tuổi, đặc biệt là nửa năm đầu. Cho nên việc ăn uống trong vòng 2 năm mới sinh ngoài phân tích cực nuôi bằng sữa mẹ ra, bắt đầu từ lúc thêm thức ăn bổ trợ, bạn phải lưu ý bổ sung chất prôtêin nhất là prôtêin chất lượng cao như cá tôm, đậu nành, axit béo không bão hoà có trong cá và đậu nành rất nhiều.

Ngoài ra còn phải bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin nhóm B, như gan, chế phẩm, đậu, thịt… Trong mộc nhĩ, rong biển, rau cao giàu canxi, sắt, kẽm, iốt… Trong đào, vừng đen có chứa những axit béo không bão hoà và các nguyên tố vi lượng sắt, kẽm. Thường xuyên thay đổi món ăn cho trẻ có tác dụng tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ.

Muốn trẻ thông minh ngoài việc coi trọng dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ hằng ngày ra, các bậc cha mẹ còn phải coi trọng việc giáo dục mở mang trí tuệ để trẻ phát triển một cách toàn diện.

Vai trò của bữa ăn sáng đối với trẻ rất quan trọng

Nhiều người cứ nghĩ rằng bữa ăn sáng không cần thiết, chỉ ăn qua loa. Thực tế bữa ăn sáng là rất quan trọng. Qua một đêm nghỉ ngơi, dạ dày và ruột đã tiêu hoá hết thức ăn đang trông chờ một | bữa ăn sáng phong phú. Nhiệt năng hấp thụ của | bữa ăn sáng trong 1 ngày chiếm 25 – 30% tổng 

nhiệt năng cả ngày. Trong đó prôtêin chiếm 1/3 – 1/4 tổng lượng cả ngày. Có cha mẹ cho rằng bữa sáng ăn ít có thể bù lại bằng bữa ăn trưa và bữa tối. Thực ra làm như vậy bù không thể đủ, nếu | tình trạng đó kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nhiệt năng và prôtêin. Điều quan trọng là phải tạo thói quen ăn sáng cho trẻ từ khi còn nhỏ để đem lại kết quả tốt trong học tập cũng như sự phát triển tốt về thể lực của trẻ.

Không nên ăn bữa tối quá no

Phần lớn thời gian buổi tối con người ở trạng thái nghỉ ngơi và ngủ, hoạt động ít hơn ban ngày, nhu cầu về năng lượng cũng ít hơn. Khi ngủ, đại 

não ở vào trạng thái ức chế, dịch tiêu hoá tiết ra ở dạ dày và ruột giảm, công năng tiêu hoá giảm một cách rõ rệt. 

Nếu buổi tối cho trẻ ăn quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho đường tiêu hoá, ảnh hưởng đến công năng tiêu hoá, còn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cho nên bình thường phải sắp xếp tốt bữa ăn sáng, bữa ăn trưa để trẻ được ăn no, còn bữa tối thì không để trẻ ăn quá no.

Nhai là bước thứ nhất của việc tiêu hoá thức ăn, nhai càng kỹ diện tích bề mặt thức ăn càng lớn mặt tiếp xúc với bề mặt thức ăn càng rộng, đồng thời được trộn đều. Quá trình nhai có thể kích thích dịch tiêu hoá như việc tiết nước bọt, dịch vị, dịch tràng đều tăng lên những điều này giúp cho sự hấp thụ và tiêu hoá thức ăn. 

Nhai kỹ nuốt chậm còn có rất nhiều cái lợi cho nhai kỹ thì nuốt không khó khăn, giảm bớt sự kích thích và làm tổn thương của thức ăn đối với niệm mạc đường tiêu hoá. Nếu thường xuyên ăn thức ăn thô sẽ tổn hại niêm mạc của thực quản, dạ dày. Là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư thực quản. 

Đối với những trẻ béo phì, việc nhai kỹ nuốt chậm còn có ý nghĩa quan trọng. Sau khi nhai kỹ, thức ăn vào trong dạ dày ruột có thể khiến đường huyết lên nhanh, xuất hiện cảm giác no khiến trẻ ngừng ăn, dần dần giảm lượng ăn. Nếu trẻ ăn ngấu nghiến, cảm giác no xuất hiện chậm thì trẻ có nhu câu ăn ngày càng nhiều cơm và thức ăn. Thời gian nhai ít, sự tiết nước bọt và các dịch tiêu hoá khác cũng ít, lâu ngày có thể xuất hiện các bệnh tiêu hoá kém, viêm ddày v.v…

Không nên cho trẻ ăn nhiều quýt

Trong quýt có chứa nhiều vitamin và khi chất, đường, chất xơ thô, vị ngọt hơi chua. Trong quýt giàu chất carôtin, sau khi vào cơ thể người? qua đường ruột hấp thụ ở trong gan chuyển biến thành vitamin A.

Nếu trong thời gian ngắn mà hấp thụ quá nhiều chất carôtin, gan không thể tin thời chuyển hoá, carôtin dư thừa liền theo máu đến các vùng cơ thể phát sinh chứng huyết cao carôtin. Lúc này thể thấy bàn tay, bàn chân, mũi, khe mũi đều màu vàng.

Nếu nặng còn có các bệnh như buồn nôn, toàn thân mệt mỏi, kém ăn. Bệnh này khác với bệnh viêm gan hoặc bệnh đường mật là tuy da toàn thân vàng nhưng củng mạc (lòng trắng mắt) không vàng, đây là một khác biệt rõ nhất. 

Chứng huyết cao carôtin là một bệnh lành, chỉ cần sau khi ngừng ăn quýt một hai tuần, màu – vàng sẽ tiêu tan. Ngoài quýt ra, nếu ăn nhiều cà rốt cũng có biểu hiện tương tự. Bởi thế cho nên cho dù quýt hay cà rốt tuy có nhiều dinh dưỡng nhưng cũng không thể ăn nhiều.

Author: Bác sĩ Nguyễn Thị Việt Linh

Bác sĩ, biên tập viên nội dung Blog sinh lý nam Viip. Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nôi, chuyên khoa Sản. Bác sĩ Linh đã có gần 2 năm công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội và hơn 3 năm làm việc tại Bệnh Viện Bạch Mai Hà Nội. Với kinh nghiệm trên 5 năm trong việc khám chữa các bệnh phụ khoa và sinh lý nam giới như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương. Bác sĩ có đầy đủ kiến thức chuyên môn về tăng kích thước dương vật và kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *