Ăn cao ngựa có béo không? Cách ăn để tăng cân? Nên ăn vào lúc nào?

Cao xương động vật điển hình như cao ngựa là một sản phẩm có công dụng bồi bổ xương khớp và nâng cao sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên nhiều người khá lo ngại không biết ăn cao ngựa có béo không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong nội dung sau nhé!

Ăn cao ngựa có béo không?

Cao ngựa là thành quả thu được sau quá trình ninh nấu tỉ mỉ phần xương của con ngựa. Có nhiều loại cao ngựa như: Cao ngựa trắng, cao ngựa ô, cao ngựa vàng, cao ngựa toàn tính (nấu từ cả con ngựa trừ nội tạng, lông, da), cao ngựa nguyên chất (chỉ nấu từ xương). Mỗi loại cao ngựa sẽ có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên điểm chung là các loại cao ngựa đều rất giàu canxi hữu cơ tốt với hệ cơ xương khớp. Vì vậy, dân gian từ lâu đã dùng loại thực phẩm quý giá này để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp như: Đau lưng, nhức mỏi gối, đau vai gáy, người cần hồi phục chấn thương về cơ xương, người vừa phẫu thuật xương khớp…

ăn cao ngựa có béo không?

Cao được nấu từ xương ngựa bạch được cho là loại tốt nhất hiện nay

Người ta đã tìm ra khoảng 17 loại acid amin có trong cao ngựa. Trong đó ghi nhận nhiều loại acid amin cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ thực phẩm như Methionine, Lyzine, Arginine, Leucine, Histidine, Isoleucine, Threonine, Valine, Phenylalanine, Tryptophane. 

Bên cạnh đó, cao ngựa còn chứa hàm lượng phốt pho cao nên nó cũng có tác dụng tốt trong việc hồi phục tổn thương ở xương khớp, bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, giúp kích thích cảm giác ngon miệng và hỗ trợ quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể tốt hơn. Đây chính là những lý do nhiều người sau khi ăn cao ngựa thì cân nặng thường tăng lên, da dẻ hồng hào hơn nên nghĩ thực phẩm này khiến mình béo.

Thực tế thì lại không hẳn là vậy. Bản thân cao ngựa và những thành phần dinh dưỡng của nó không hề gây tích mỡ trong cơ thể mà nó chỉ tác động vào cơ. Vì thế, ăn cao ngựa không béo mà là do sự hấp thu dinh dưỡng của cơ thể tốt hơn nên khiến người dùng bị tăng cân.

Theo các tài liệu dinh dưỡng, khi dùng cao ngựa sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông và chuyển hóa trong cơ thể tốt hơn, làm người dùng có cảm giác thèm ăn. Nếu không tiết chế việc ăn uống và không luyện tập thì việc béo lên là lẽ dĩ nhiên.

Cách ăn cao ngựa để tăng cân? Nên ăn vào lúc nào?

Người bị suy nhược cơ thể, thể trạng yếu ớt, suy dinh dưỡng, kém ăn, mất ngủ… có thể dùng cao ngựa để khắc phục các tình trạng này. 

ăn cao ngựa có béo không?

Miếng cao ngựa

  • Cách 1: Cao ngựa khá dễ ăn, vị hơi ngậy béo, người dùng có thể thái miếng mỏng rồi nhai trực tiếp. Ngày ăn tối đa 10g.
  • Cách 2: Dùng cao ngựa hấp cách thủy với mật ong rồi ăn. Dùng cao ngựa liên tục trong khoảng 3 tháng, kết hợp vận động, ăn uống đủ dinh dưỡng sẽ thấy công hiệu rất tốt.
  • Cách 3: Thái nhỏ cao ngựa rồi ngâm với rượu trắng 45 độ trong 1 tháng (Tỷ lệ: 1 lít rượu ngâm với 100g cao ngựa). Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 1 chén con.
  • Cách 4: Trộn cao ngựa với cơm, cháo nóng hoặc thức ăn rồi dùng trực tiếp.
  • Cách 5: Pha 5g cao ngựa và 1 thìa mật ong trong 300ml nước nóng. Ngày uống 2 cốc.

Thời gian nên ăn cao ngựa tốt nhất là vào buổi sáng và buổi chiều sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào để hỗ trợ cải thiện cân nặng của bạn.

Liều lượng khuyến cáo khi dùng cao ngựa

  • Trẻ em từ 6 tháng đến 1 tuổi: Ngày dùng không quá 3g, không dùng quá 20 ngày liên tiếp.
  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: Không dùng quá 5g/ngày, liên tục trong 30 ngày.
  • Trẻ từ 4-12 tuổi: Không dùng quá 5g/ngày, liên tục trong 40 ngày.
  • Từ 13-15 tuổi: Không dùng quá 7g/ngày, liên tục trong 40 ngày.
  • Từ 15-18 tuổi: Không dùng quá 10g/ngày, liên tục trong 40 ngày.
  • 19-60 tuổi: Không dùng quá 10g/ngày, liên tục trong 30 ngày.
  • 60 tuổi trở lên: Chỉ dùng 10g/ngày, liên tục trong 60 ngày.
  • Phụ nữ mang thai 6 tháng đầu thai kỳ: Không dùng quá 5g/ngày, liên tục trong 60 ngày.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Không dùng quá 10g/ngày, liên tục trong 60 ngày.

Cao ngựa bạch có tăng cân không?

Ngoài khả năng giúp hỗ trợ tăng cân thì cao ngựa bạch còn có một số công dụng khác như sau:

  • Khắc phục tình trạng loãng xương, đau nhức xương cốt, thoái hóa xương khớp… 
  • Bổ sung đạm và nhiều vi chất tốt cho phụ nữ đang cho con bú.
  • Hồi phục sức khỏe cho người mới ốm dậy.
  • Tốt cho người lớn tuổi bị suy giảm chức năng tiêu hóa, ăn ngủ kém.
  • Dùng được cho trẻ em và thanh thiếu niên đang dậy thì, giúp cung cấp canxi và nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình tăng trưởng về chiều cao và thể chất.
  • Cải thiện sức khỏe cho người thường xuyên phải lao động nặng.
  • Tốt cho người bị thiếu máu và mắc một số bệnh liên quan đến máu.

Lưu ý khi sử dụng cao ngựa

Theo Viện dinh dưỡng, những đối tượng sau thì không nên sử dụng cao ngựa:

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi: Không được dùng vì hệ tiêu hóa và bài tiết chưa hoàn thiện, khả năng bài tiết chưa tốt nên nếu dùng cao ngựa có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Người bị suy thận: Không được dùng vì cao ngựa nhiều canxi và chất đạm nên sẽ khiến người bị bệnh thận “khổ sở” hơn vì chức năng lọc thải của thận bị suy yếu.
  • Người bị bệnh gút, bệnh giời leo, cao huyết áp: Không được dùng vì cao ngựa rất giàu đạm sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong máu khiến bệnh nặng thêm.

Trên đây là những nội dung giải đáp cho thắc mắc ăn cao ngựa có béo không và cách dùng tốt nhất. Hy vọng rằng bạn đã có những kiến thức bổ ích cho mình!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general