Ăn phô mai con bò cười có béo không? 1 miếng bao nhiêu calo? Giảm cân có nên ăn không?

“Ăn phô mai con bò cười có béo không?” là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi với mùi vị thơm ngon, béo ngậy nên món ăn này được rất nhiều người ưa thích từ trẻ em cho tới người lớn. Nhưng có nhiều thông tin cho rằng món ăn này không thực sự tốt cho người đang muốn giảm cân. Vậy thực hư vấn đề này ra sao, hãy cùng tìm hiểu trong nội dung sau nhé!

1 miếng phô mai con bò cười bao nhiêu calo?

Phô mai nói chung là một chế phẩm làm từ sữa. Nó được tạo thành bằng việc lên men lactic trong sữa rồi tách riêng phần chất đông và tiếp tục ủ để cho lên men. 

ăn phô mai con bò cười có béo không

Được làm từ sữa nên phô mai cũng có đầy đủ các dưỡng chất có trong sữa, thậm chí với lượng dồi dào và đa dạng hơn. Thông thường, với mỗi miếng phô mai khoảng 15gr sẽ cung cấp cho cơ thể 39 đơn vị calo, 3,2gr lipid, 115mg canxi, ngoài ra còn có chất đạm, omega – 3, các vitamin A, B2, B12, D3, K2, các khoáng chất như phốt pho, acid folic, kẽm… 

Nếu quy đổi dinh dưỡng trong phô mai sang các thực phẩm khác thì ta sẽ có một ví dụ trực quan sau:

  • Mức năng lượng của 1 miếng phô mai tương đương với khoảng 55ml sữa tươi hoặc 1/2 hộp sức chua.
  • Lượng chất béo trong 1 miếng phô mai tương đương với 1/2 thìa dầu mỡ hoặc 4 hạt lạc luộc.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, phô mai được đánh giá là loại thực phẩm cần thiết với cơ thể và đem lại nhiều lợi ích tích cực như:

  • Tốt cho hệ xương khớp: Vì cung cấp một lượng canxi khá cao nên phô mai giúp xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, yếu xương. Đồng thời, nó cũng giúp răng thêm chắc khỏe, giảm thiểu nguy cơ sâu răng.
  • Tăng cường miễn dịch: Phô mai có một chất là selenium. Nó có tác dụng củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh đến từ môi trường bên ngoài.
  • Tốt cho tim mạch: Với lượng chất béo tốt và lượng đạm cần thiết, tiêu thụ phô mai giúp kích thích quá trình bơm máu trong cơ thể, đặc biệt là đến tim.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Ăn phô mai có thể kích thích dạ dày và đường ruột sản sinh thêm các lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, kích thích nhuận tràng.

Cũng giống như hầu hết các loại phô mai ăn liền khác, phô mai con bò cười cũng là một món ăn giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa thích. Không chỉ có hương vị truyền thống, sản phẩm này có khá nhiều hương vị khác nhau như phô mai vị cua biển nướng, phô mai vị gà quay kiểu Pháp, phô mai thái lát, phô mai belcube, phô mai dạng que bánh cheez dippers, phô mai kiri… mỗi vị có một sự hấp dẫn riêng và nó vẫn đảm bảo chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng vốn có của món ăn này.

Ăn phô mai con bò cười có béo không? Giảm cân có nên ăn không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, kể cả trẻ em và người trưởng thành đều cần đảm bảo cung cấp đủ bốn nhóm chất trong tháp dinh dưỡng hàng ngày là đạm, rau, béo và bột. Khi cân bằng các nhóm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, kết hợp với vận động hợp lý sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và đảm bảo sức khỏe. 

ăn phô mai con bò cười có béo không

Riêng với nhóm chất béo không thể thiếu vì nó tham gia vào quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nếu thiếu nhóm chất này thì các hoạt động kể trên sẽ bị chậm lại. Riêng với trẻ em, chất béo là nhóm chất quan trọng vừa giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa đóng vai trò trong quá trình tăng trưởng về thể chất, cấu trúc não bộ và cả hệ thống thần kinh. Qua đây mới thấy chất béo là cần thiết đến thế nào với cơ thể con người. 

Thông thường, trẻ em cần được đảm bảo từ 30-60% nguồn năng lượng đến từ chất béo hàng ngày, với người lớn thì cần khoảng 15-20%. Để trực quan hơn ta có bảng quy đổi như sau:

  • Trẻ bắt đầu ăn dặm: Cần khoảng 5-7gr chất béo mỗi bữa ăn. Mỗi ngày trẻ cần khoảng 20gr chất béo.
  • Trẻ hơn 1 tuổi, nặng khoảng 10kg thì cần khoảng 1000 calo mỗi ngày.
  • Trẻ 6 tuổi, nặng 20kg thì cần khoảng 1500 calo mỗi ngày.
  • Nữ giới trưởng thành cần khoảng 1600 calo mỗi ngày (nếu ít hoạt động thể lực).
  • Nam giới trưởng thành cần từ 2200 – 3000 calo mỗi ngày (hoạt động càng nhiều càng cần nhiều calo).

Như vậy, nếu mỗi miếng phô mai tam giác con bò cười khoảng 15gr cung cấp khoảng hơn 39 calo thì không phải là quá cao trong tổng mức năng lượng trong ngày. Ngay cả lượng chất béo chỉ khoảng 3,2gr thì cũng là khá nhỏ. Ngay cả với trẻ em thì lượng chất béo này vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Vì thế, có thể khẳng định rằng ăn phô mai con bò cười không gây béo.

Ngoài ra, chất béo trong phô mai nói riêng còn được đánh giá là nguồn dinh dưỡng tốt vì nó có thể ngăn chặn tình trạng tích lũy mô mỡ và chứng rối loạn chuyển hóa. Loại chất béo này giúp hỗ trợ quá trình hấp thu hiệu quả hơn một số vitamin. Do đó, thực phẩm này rất được khuyến khích bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của cả trẻ em, người trưởng thành, người già cho tới phụ nữ mang thai hoặc người mới ốm dậy.

Một số món ăn ngon từ phô mai thích hợp với muốn người giảm cân

Đậu phụ nhồi phô mai chiên xù:

  • Đậu phụ chần sơ rồi rạch ở giữa, nhét phô mai và thịt xông khói thái mỏng vào giữa rồi lăn qua bột mỳ, trứng đánh tan, cuối cùng lăn qua bột chiên xù rồi chiên ngập dầu đến khi giòn vàng.

Thạch phô mai:

  • Hòa siro với một chút nước. Cho thêm bột thạch vào đánh tan. Tiếp đến, xếp từng miếng phô mai nhỏ vào khuôn làm thạch, đun nóng bột thạch và siro để cho nguội bớt thì đổ hỗn hợp vào các khuôn đã chuẩn bị. Cho tất cả vào ngăn mát tủ lạnh đến khi thạch đông lại là có thể ăn được.

Lưu ý khi ăn phô mai:

  • Chỉ ăn 1-2 miếng phô mai nhỏ trong ngày. Không nên ăn quá nhiều.
  • Nên ăn phô mai vào bữa lót dạ xế chiều hoặc bữa sáng là tốt nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi “ăn phô mai con bò cười có béo không?”. Hy vọng đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng. Chúc bạn sức khỏe!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general