Ăn xúc xích có béo không? 1 cây ăn liền hoặc rán bao nhiêu calo? Cách ăn để không béo?

Xúc xích là một loại đồ ăn nhanh thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên có một số lo ngại không biết ăn xúc xích có béo không? có hại gì không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết sau nhé!

Ăn xúc xích có béo không? 1 cây bao nhiêu calo?

Xúc xích là món ăn có từ rất lâu, khoảng 5000 năm trước công nguyên. Món ăn này đã được nhắc đến trên nhiều tranh ảnh, tác phẩm cổ đại của người Ai Cập, Trung Quốc, Syria hay Hy Lạp, La Mã… Tại Đức – Quốc gia châu Âu nổi tiếng với nhiều loại xúc xích thơm ngon có tiếng thì món ăn này chính thức được nhắc tới vào khoảng thế kỷ 11 hoặc 12.

ăn xúc xích có béo không?

Thành phần cơ bản tạo nên xúc xích hiện nay là thịt mỡ lợn, thịt bò, thịt gà, muối, đường, nước, protein từ đậu nành và sữa, nitrit, polyphosphate, bột ngọt, acid ascorbic, hương liệu, màu thực phẩm… Tùy vào từng nhà sản xuất mà các nguyên, phụ liệu và hương liệu sẽ được gia giảm khác nhau.

Về cơ bản, trong mỗi 100g xúc xích đã có chứa khoảng 12g protein và nó cung cấp cho cơ thể khoảng 297 calo. Lượng đạm này tương đương với khoảng 8% nhu cầu mà cơ thể cần trong một ngày. Ngoài đạm, loại thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể một số khoáng chất thiết khác ví dụ như kẽm, sắt, canxi, vitamin B (B6, B12)…

Có thể thấy, so với nhiều món ăn khác thì xúc xích là một thực phẩm khá nhiều calo. Do đó, nếu bạn ăn xúc xích hàng ngày với số lượng không kiểm soát thì chắc chắn sẽ gây béo vì thừa đạm. Ngoài ra, việc ăn xúc xích có bị béo không còn phụ thuộc rất nhiều tới cách chế biến của bạn nữa đấy. Nếu hay chế biến theo lối chiên, rán thì chắc chắn lượng mỡ và đạm nạp vào cơ thể sẽ nhiều hơn so với xúc xích luộc hay hấp.

Ăn nhiều xúc xích có tốt không?

Do là một thực phẩm “vừa miệng”, dễ ăn và hầu như không phải chế biến gì nên xúc xích được rất nhiều người ưa chuộng từ trẻ em cho tới người lớn. Nhiều phụ huynh còn có thói quen cho các con lót dạ bữa xế chiều mỗi khi đi học về bằng 1-2 cây xúc xích. Tuy nhiên trong xúc xích có chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe, nếu tiêu thụ nhiều có thể gây ra các hệ lụy xấu. 

  • Chất béo bão hòa: acid béo bão hòa với hàm lượng cao trong xúc xích nếu được đưa nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, xơ vữa động mạch, cản trở quá trình bơm máu tới tim và não.
  • Nhiều muối: Lượng muối được tẩm trong xúc xích cao nhằm mục đích bảo quản sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá lượng muối mà cơ thể cần sẽ gây tăng huyết áp, giảm hấp thu canxi, gây ung thư dạ dày. Đặc biệt với trẻ nhỏ nếu ăn nhiều muối có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và chiều cao.
  • Nitrite: Đây là một trong những loại phụ gia được dùng trong xúc xích có công dụng giữ mùi, kéo dài thời gian sử dụng, giúp sản phẩm có màu sắc đẹp hơn. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều chất này, khi vào cơ thể nó sẽ sản sinh ra chất nitrosamine gây ung thư dạ dày.

Ngoài các lý do kể trên, nếu không may tiêu thụ phải xúc xích không đảm bảo chất lượng, sản xuất không hợp vệ sinh, nguyên liệu không sạch thì người dùng có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy…

Cách ăn xúc xích để không béo

Theo các nghiên cứu, với người trưởng thành với cân nặng khoảng 50kg trở lên thì chỉ nên ăn tối đa 2 cây xúc xích/ngày. Trẻ nhỏ không nên ăn quá 1 cây. Điều này được lý giải bằng việc đo lường lượng nitrit mà cơ thể có thể hấp thụ được.

Theo đó, lượng nitrit cơ thể có thể nạp tối đa trong một ngày sẽ vào khoảng 0-0,06mg/kg trọng lượng cơ thể. Như vậy, với người nặng 50kg thì có thể tiêu thụ tối đa 3mg nitrit/ngày. Trong khi đó, lượng nitrit trên thực phẩm không được vượt quá 30mg/kg (tiêu chuẩn quốc gia). Vậy thì, 100gr xúc xích là mức tiêu thụ an toàn cho một người trưởng thành.

ăn xúc xích có béo không?

Ngoài ra, để hạn chế tối đa các chất béo không tốt từ xúc xích thì bạn nên:

  • Hạn chế ăn xúc xích chiên, rán, nướng
  • Nên bổ sung thêm rau, trái cây tươi để cung cấp lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Không ăn xúc xích vào buổi tối, đêm muộn để tránh tăng cân.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để thận thực hiện chức năng đào thải tốt hơn.
  • Thể dục thể thao điều độ mỗi ngày.

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn khó chối từ của xúc xích với vị giác. Thế nhưng bạn hãy ăn nó một cách khoa học nhất nhé. Hy vọng những thông tin kể trên đã trả lời cho các bạn câu hỏi “Ăn xúc xích có béo không?”. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Logo
Enable registration in settings - general